Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 08 : 501
Năm 2019 : 4.387
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

MỘT SỐ KINH NGHIỆM ĐỂ TRỞ THÀNH GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM GIỎI

             Trường PTDTBT THCS Keo Lôm là đơn vị trường nằm trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn. Bởi vậy, công tác của giáo viên chủ nhiệm lớp cũng khó khăn và vất vả hơn so với ở vùng thuận lợi. Nhưng tại nhà trường vẫn có rất nhiều các thầy cô đã làm tốt công tác chủ nhiệm lớp và trở thành những thầy cô chủ nhiệm giỏi, với nhiều kinh nghiệm. Vậy làm thế nào để trở thành một giáo viên chủ nhiệm giỏi? Các thầy cô chủ nhiệm trong trường PTDTBT THCS Keo Lôm đã chia sẻ một số kinh nghiệm cho bản thân tôi cũng như các thầy cô giáo mới ra trường có cơ hội học hỏi để làm tốt công tác chủ nhiệm đối với lớp của mình.

               Trước tiên, để trở thành một giáo viên chủ nhiệm giỏi cần phải làm các công việc sau: nghiên cứu tìm hiểu học sinh, giáo viên chủ nhiệm nhất thiết phải có một cuốn sổ tay nhỏ để ghi ưu, nhược điểm, tính cách, sự tiến bộ cũng như những thay đổi về tâm sinh lý của từng học sinh qua đó giúp giáo viên có tư liệu đánh giá học sinh từng tuần.

          Bên cạnh đó, theo kinh nghiệm, khi làm chủ nhiệm làm giáo viên phải nghiên cứu chủ trương về giáo dục để vận dụng vào công tác chủ nhiệm lớp. Đặc biệt cần nắm vững phương pháp, nghiệp vụ sư phạm như các yếu tố ảnh hưởng tới sự hình thành nhân cách, tâm sinh lý lứa tuổi, vai trò của giáo dục, hoạt động, mối quan hệ giữa thầy cô giáo và học sinh. Đó là những lý luận giáo viên chủ nhiệm cần phải hiểu.

          Tiếp đến là nắm vững mục tiêu giáo dục nói chung, chỉ tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ, giáo dục ở trường, trên cơ sở đó mới biết vận dụng, cụ thể hóa vào tình hình của lớp chủ nhiệm. Việc hiểu toàn bộ kế hoạch của nhà trường trong từng năm học có ý nghĩa rất lớn đối với người giáo viên chủ nhiệm.

             Việc tiếp theo mà giáo viên chủ nhiệm lớp phải làm đó là nghiên cứu hoàn cảnh gia đình, đặc điểm tâm sinh lý, năng lực của học sinh. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với công tác của giáo viên chủ nhiệm lớp. Bởi hiểu về hoàn cảnh gia đình, đặc điểm tâm lý của học sinh sẽ giúp giáo viên chủ nhiệm kịp thời tìm hiểu những thuận lợi, khó khăn của học sinh, từ đó có biện pháp giúp đỡ, giáo dục phù hợp. Về vấn đề này, cô Phạm Thị Trang, một trong những cô giáo đã làm công tác chủ nhiệm nhiều năm cho biết: “Giáo viên cần năm vững đặc điểm của từng em học sinh về các mặt tâm sinh lý, tính cách năng lực để có phương pháp nghiên cứu phân tích được nguyên nhân của các hiện trạng của các em. Chẳng hạn như: Đều là hiện tượng học kém nhưng có em do khó khăn nhận thức (khó khăn về đọc, khó khăn về viết, khó khăn về tính toán…), có em do hoàn cảnh gia đình, có em do mải chơi chưa chủ tâm vào việc học, .... Do đó giáo viên chủ nhiệm phải đặc biệt quan tâm tới các em, gần gũi với học sinh. Chỉ trên cơ sở hiểu đặc điểm và nguyên nhân dẫn tới các đặc điểm thì giáo viên chủ nhiệm mới có giải pháp tác động giáo dục phù hợp hiệu quả”.

            Ngoài ra, cần có phương pháp và kỹ năng phù hợp với đối tượng học sinh trường phổ thông dân tộc bán trú. Khi tiếp nhận chủ nhiệm lớp toàn học sinh dân tộc, việc làm đầu tiên thầy cô làm là tìm hiểu về phong tục, tập quán nơi các em sinh sống và học tiếng của các em để có thể trò chuyện, hiểu các em hơn. Học sinh dân tộc thiểu số phần lớn rất nhút nhát, rụt rè trong giao tiếp nên các em có phần hạn chế về kỹ năng sống và vốn tiếng Việt còn kém. Đây chính là một trong những rào cản lớn đối với giáo viên công tác tại vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Trước thực trạng trên, giáo viên nên kiên trì, không nên nổi giận, la mắng, trừng phạt khi các em chưa thật sự hiểu được những điều giáo viên nói,… điều đó sẽ làm các em càng tự ti hơn. Giáo viên phải luôn gương mẫu đi đầu trong việc tôn trọng bản sắc văn hóa, phong tục tập quán của học sinh dân tộc thiểu số trong lớp. Ngoài ra giáo viên có thể huy động mọi người trong tập thể lớp cùng giúp đỡ, hướng dẫn và khích lệ các em trong học tập và hoà nhập cuộc sống. Với đặc thù lớp học toàn là học sinh dân tộc thiểu số nên các em rất dễ tự ái vì thế giáo viên luôn ghi nhớ rằng, phải tôn trọng và đối xử công bằng với mọi học sinh trong mọi hoàn cảnh và phải là chỗ dựa tinh thần cho học sinh trong học tập cũng như trong cuộc sống.

         Mặt khác, việc khen thưởng và kỉ luật học sinh trong công tác chủ nhiệm cũng có vai trò rất quan trọng. Giáo viên lưu ý cần khen thưởng và kỉ luật học sinh đúng người, đúng lúc, đúng việc… Việc này có tác dụng khích lệ, giáo dục học sinh. Cô Lò Thị Hương và Nguyễn Thị Tường Vi chia sẻ: "Đối với học sinh cá biệt, giáo viên giáo dục phải bằng tấm lòng nhân ái, bao dung, không vụ lợi, đến với học sinh bằng chính tình yêu nghề và lương tâm của người thầy".

          Trên đây là một số kinh nghiệm của các thầy cô có nhiều năm làm công tác chủ nhiệm, có nhiều kinh nghiệm trong việc dìu dắt và xây dựng nhân cách, đạo đức cho học sinh, đưa tập thể lớp trở thành tập thể lớp tiên tiến xuất sắc. Đó là những bài học, những kinh nghiệm quý báu để cho bản thân tôi học hỏi để bồi dưỡng thêm cho công tác chủ nhiệm lớp mà tôi phụ trách.

Tác giả: Nguyễn Lệ Dung


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip